Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế TP.HCM trong bối cảnh mới, nhiều chuyên gia đề xuất tập trung vào việc gỡ bỏ các rào cản trong thị trường bất động sản, đặc biệt là trong phân khúc nhà ở xã hội.
Việc gỡ bỏ các rào cản và tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường bất động sản có thể mang lại nhiều lợi ích cho TP.HCM. Đầu tiên, việc phát triển phân khúc nhà ở xã hội sẽ giúp giảm bớt áp lực về nhà ở cho các hộ gia đình có thu nhập thấp và tầng lớp lao động. Điều này cũng đồng nghĩa với việc cải thiện chất lượng cuộc sống và tạo ra sự công bằng xã hội.
Thứ hai, việc tăng cường đầu tư và phát triển trong lĩnh vực bất động sản sẽ tạo ra một nguồn lực mới cho nền kinh tế TP.HCM. Việc xây dựng và phát triển các dự án nhà ở xã hội sẽ tạo ra việc làm cho người lao động và thu hút đầu tư từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ngoài ra, tăng cường hoạt động bất động sản cũng có thể thúc đẩy các ngành công nghiệp liên quan như xây dựng, vật liệu xây dựng, và dịch vụ liên quan.
Cuối cùng, việc gỡ bỏ các rào cản trong thị trường bất động sản sẽ thúc đẩy sự phát triển và cạnh tranh trong lĩnh vực này. Điều này có thể dẫn đến sự gia tăng của các dự án nhà ở xã hội, tăng cường sự đa dạng về chất lượng và giá cả sản phẩm. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản.
Tóm lại, gỡ vướng cho thị trường bất động sản và tập trung vào phát triển phân khúc nhà ở xã hội có thể là một giải pháp hiệu quả để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế TP.HCM trong thời gian tới. Điều này sẽ tạo ra những lợi ích về mặt xã hội và kinh tế, đồng thời thúc đẩy sự phát triển và cạnh tranh trong lĩnh vực bất động sản.
Kiến nghị gỡ vướng pháp lý cho thị trường bất động sản
Kiến nghị của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi về việc gỡ vướng cho thị trường bất động sản, cùng với các kiến nghị khác, đã được Chính phủ tiếp thu và trình Quốc hội xem xét trong kỳ họp thứ năm Quốc hội khóa XV, diễn ra từ ngày 22/5.
Nếu được thông qua tại kỳ họp này, nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM sẽ thay thế nghị quyết 54/2017/QH14 và được thực hiện trong 5 năm tới. Điều này có thể tạo ra những tác động tích cực đối với nhiều dự án và giúp giải quyết các điểm nghẽn, tăng khả năng hấp thụ vốn của TP.HCM.
Theo TS. Trần Du Lịch, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ quốc gia, việc gỡ vướng cho thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc nhà ở xã hội, cần tập trung vào cơ chế, chứ không chỉ riêng vấn đề tín dụng. Ông đề xuất phân bổ tỷ lệ nguồn vốn 120.000 tỷ đồng cho chương trình cho vay mua nhà ở xã hội cho các đô thị và thành phố lớn, nhằm kích thích sự đầu tư và tiêu dùng cá nhân.
Việc thực hiện những kiến nghị này có thể giúp tạo ra môi trường thuận lợi hơn cho thị trường bất động sản, đẩy mạnh phát triển các dự án và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội của TP.HCM.
Giải pháp phát triển nhà ở xã hội
Ông Nguyễn Hoàng, một chuyên gia bất động sản độc lập ở TP.HCM, có quan điểm rằng gói 120.000 tỷ đồng cho giai đoạn 2023-2030 và lãi suất thấp hơn chỉ 1,5% – 2% so với mặt bằng không đủ hấp dẫn và kích thích phát triển nhà ở xã hội (NOXH). Ông so sánh rằng trong gói 30.000 tỷ đồng năm 2013, lãi suất đã là 5% – 6%, và Quyết định 370/QĐ-TTg năm 2018 cũng chỉ có lãi suất khoảng 4,8% mỗi năm.
Theo ông Hoàng, cần xem xét giảm lãi suất thấp hơn hoặc ít nhất không cao hơn lãi suất tiết kiệm. Đồng thời, ông đề xuất cần có cơ chế chính sách ưu đãi đặc biệt cho các ngân hàng (bất kể có vốn nhà nước hay tư nhân) khi tham gia vào NOXH, hoặc ít nhất có sự tham gia của tất cả các ngân hàng có vốn nhà nước với cơ chế phù hợp.
Ông Hoàng cho rằng NOXH cùng với nhà ở vừa túi tiền (căn hộ thương mại hạng C) nên là phân khúc chủ đạo của thị trường, đáp ứng nhu cầu ở cơ bản của xã hội và đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định thị trường bất động sản và giảm nhu cầu đầu cơ bất động sản.
Trong tầm nhìn phát triển kinh tế đô thị từ nay đến năm 2030 với tầm nhìn đến năm 2045, việc phát triển chương trình nhà ở quốc gia và đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người mua nhà lần đầu và người có thu nhập khiêm tốn là rất quan trọng. Việc này phải được xem như một mục tiêu dài hạn và liên kết chặt chẽ với quy mô kinh tế, GDP, và thu nhập đầu người. Đặc biệt, trong một quốc gia như Việt Nam với mức thu nhập trung bình đầu người vẫn ở mức thấp.
Theo ông Hoàng, khi đã phát triển thành Chương trình Nhà ở quốc gia với tính bền vững, cần thiết có một hệ thống toàn diện bao gồm khía cạnh pháp lý, chính sách đặc thù, quy hoạch, quỹ đất, tài chính, tín dụng, quản lý và giám sát. Đồng thời, cần có sự kết nối giữa các cấp chính quyền, bộ, ngành và tổ chức liên quan như Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Ngân hàng, Xây dựng, Lao động – Thương binh và Xã hội, Liên đoàn lao động…
Ngoài ra, quy hoạch phát triển các khu đô thị dành riêng cho nhà ở xã hội cần tập trung ở vùng ven hoặc ngoại ô, đồng thời tạo ra quỹ đất và kiểm soát quy trình giao đất một cách minh bạch và lành mạnh, hạn chế việc thay đổi hoặc điều chỉnh mục đích sử dụng đất.
Trong quy hoạch và quỹ đất, cần đặc biệt chú trọng đến các yếu tố hạ tầng giao thông và tiện ích xã hội để phục vụ cuộc sống của người dân tại các khu đô thị.
Trong chiến lược phát triển kinh tế đô thị đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, mỗi địa phương cần có nhiệm vụ cụ thể cho việc phát triển nhà ở xã hội. Hiện tại, Luật đất đai đang được Quốc hội thảo luận và được hy vọng sẽ có những điểm mới để tạo điều kiện cho việc quy hoạch và cung cấp quỹ đất cho nhà ở xã hội tại các địa phương.
Ngoài ra, ông Hoàng đề xuất thay vì xây dựng các gói tài chính có tính chất giải pháp tình thế, nên xây dựng một chương trình tài chính lâu dài để hỗ trợ vay mua nhà cho nhà ở xã hội và người mua nhà lần đầu dựa trên Chương trình Nhà ở quốc gia.